เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเมืองศิลปะหรือเมืองอาร์ตบ้านช่างสกุลบายศรี อำเภอเจ็ดเสมียน จังหวัดราชบุรี

“เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม 2563 “ วันนี้ผมอยู่ที่บ้านช่างสกุลบายศรี เทศบาลตำบลเจ็ดเสมียน เขตอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

บ้านช่างสกุลบายศรี เป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโดยมีคุณธนกร สดใส เป็นประธานกลุ่มตามจุดประสงค์ต้องการสร้างรายได้ให้ชาวบ้านในชุมชนย่านนี้ ภายใต้ผลิตภัณฑ์ที่ทำด้วยกาบกล้วยตานี เรียกว่าเป็น “นวัตกรรมรักษ์โลก” เลยทีเดียวครับซึ่งคุณธนกร สดใส คิดเองในรูปแบบการดีไซน์ให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ด้วย

          กระเป๋ากาบกล้วยตานี เป็นผลิตภัณฑ์สินค้าแปรรูปจากพืชคือกล้วยตานี งดงามจริงๆ โดยมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านช่างสกุลบายศรีเป็นแนวร่วมช่วยขับเคลื่อนความสำเร็จระดับชุมชนไปสู่การเผยแพร่สู่สังคม จนเป็นที่ชื่นชอบและนิยมกันในหมู่ผู้ที่อยากจะสนับสนุนสินค้าชุมชนคนไทยทำและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อีกทั้งกลุ่มวิสาหกิจนี้เขายังส่งเสริมให้ปลูกพันธุ์กล้วยตานี เพื่อนำผลิตผลที่ได้ส่งและตัดต้นกล้วยตานี เข้ามาเป็นผลิตภัณฑ์แบรนด์กระเป๋ากาบกล้วยตานี

           ผมเห็นแล้วก็ทึ่ง อึ้ง ในความช่างคิดของคนไทยเรามากๆ วันนี้จึงอยากให้ทางภาครัฐได้เข้ามาส่งเสริมอีกแรงหนึ่งเพื่อสนับสนุนให้ชาวบ้านในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น เพราะพื้นที่ดินในเทศบาลตำบลเจ็ดเสมียนเหมาะกับการปลูกพันธุ์กล้วยตานียิ่งนัก แม้ว่าทุกวันนี้ได้กลุ่มฯ จะส่งเสริมเพื่อการเรียนรู้ให้กับเยาวชนที่เข้ามาต่อยอดแทงหน่อแนวคิดการพัฒนาทักษะให้ตนเอง สร้างเสริมวิชาอาชีพหรือเสริมสร้างประสิทธิภาพของตนเองในนวัตกรรมแบรนด์กระเป๋ากาบกล้วยตานีนี้แล้วก็ตาม แหม ก็ของเขามันสุดยอดมากๆ นี่ครับ

           กล้วยตานี ถือว่าเป็นราชินีแห่งกล้วย ขณะเดียวกันก็มาพร้อมกับความเชื่อตามคติความเชื่อโบราณว่าจะมีนางตานีสิงสถิตอยู่ในกล้วยตานี แต่ดูเหมือนว่าปัจจุบันความเชื่อเรื่องนี้จะไม่สำคัญเท่ากับการที่กล้วยตานีกำลังได้รับการโปรโมทให้เป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างมูลค่าและมีคุณค่าได้ อย่างน้อยๆ ก็คือการนำมาทำเป็นกระเป๋ากาบกล้วยตานีที่สวยงามอย่างที่ว่ามานี้ละครับ ความรู้เรื่องกล้วยตานีในทางการเกษตรก็ว่าเป็นพืชล้มลุก พอปลูกแล้วประมาณ 7-8 เดือน ลำต้นจะใหญ่แล้วสูงประมาณ 3-4 เมตร ใบใหญ่สีเขียวและเหนียวมีเงางาม ด้วยเหตุผลนี้ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านช่างสกุลบายศรี จึงนำต้นกล้วยตานี ใบกล้วยตานีมาผลิตเป็น

1. ทำเป็นบายศรีสำหรับใช้ในพิธีกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของแต่ละบุคคล

2. กระทงใส่อาหาร เช่น ผัดซีอิ๊ว ผัดไทยและอื่นๆ

3. กาบกล้วยตานีเอามาผลิตกระเป๋าในรูปแบบแบรนด์กาบกล้วยตานี ทั้งแปลกใหม่และเป็นนวัตกรรมรักษ์โลก

          ใครที่สนใจผลิตภัณฑ์กระเป๋ากาบกล้วยตานี ผมแนะนำว่าต้องพูดคุยกันกับคุณธนกร สดใส ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านช่างสกุลบายศรี โทรศัพท์ 099-1499746

          สำหรับชาวแฟนเพจทุกท่าน ถ้าสนใจท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้เรื่องราวศิลปะของชาวราชบุรีไปเที่ยวได้ วิสาหกิจชุมชนบ้านช่างสกุลบายศรี เทศบาลตำบลเจ็ดเสมียน เขตอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี หรือจะสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี โทรศัพท์ 032-919176-8 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ขอขอบคุณ ผอ.สรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี ที่ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนเป็นอย่างดีเยี่ยม “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ก็ต้องไปครับ” ไปครับไปอุดหนุนกระเป๋าจากกาบกล้วยตานี วันนี้ขอบคุณและสวัสดี

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค :https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts